banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ- Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 24 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Ý Nghĩa Ca D Lut Nhân Quyn HR 3096

Trung Ðin

 

2- Thi S Vit Nam

- Mt Con Mt Na Rt Ra T Văn Phòng Chính Ph Vit Nam

Ðông Phong

 

3- Câu Chuyn Thi S

- Giáng sinh năm nay - chì nhiu hay ít?

Jyoti Thotam (Time) - Minh Trang phng dch

 

4- Ðc Báo Ngoi Quc

- Tăng vin tr cho Vit Nam gn lin vi vic phát trin nhân quyn

Patrick Goodenough (CNSNews.com) -  Hoàng Quý phng dch

 

5- Din Ðàn Hi Ngoi

- V thăm nghĩa trang xưa

Phan Tn Ðt

 

6- Din Ðàn Quc Ni

- Phá Ch Xây Trung Tâm Thương Mi

Quc Hương (Ðng DCND)

 

7- Tin Tc Quc Ni

- Thượng Tá Hi Hưu Nguyn Kiến Quc T Cáo Tng Biên Tp Báo ANTÐ

Nguyn Kiến Quc

 

8- Tin Tc Quc Ni

- Tâm Thư Ði Din GHPGVNTN Tnh An Giang V Vic: Nhà Sư kháng kin đòi chùa, chia s cùng dân oan khiếu kin đòi nhà

 

9- Câu Chuyn Vit Nam

- Ba ve vô mt hũ!

Nguyn thanh Ty

 

10- Gương Xưa Tích Cũ

- Chết Vn Còn Thương

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ý Nghĩa Ca D Lut Nhân Quyn HR 3096

 

Trung Ðin

 (VNN)

 

Chiu Th Ba, ngày 18 tháng 9 năm 2007, H Vin Hoa K đã thông qua D Lut Nhân Quyn HR 3096 vi t s áp đảo 414-3. D lut này do dân biu Christopher Smith thuc tiu bang New Jersy đệ np cùng vi s ng h ca 12 dân biu khác có nhiu quan tâm đến tình hình đàn áp nhân quyn ti Vit Nam như n dân biu Loretta Sanchez, dân biu Dana Rohrabaker, dân biu Ed Royce. Ni dung chính ca D Lut 3096 nhm khuyến cáo chính quyn Hoa K mt s đim quan trng như sau: 1/ Gii hn tin vin tr, nht là không gia tăng tin vin tr mang tính nhân đạo cho Cng sn Vit Nam; 2/ Cho phép s dng 4 triu M Kim vào vic h tr nhng t chc tranh đấu cho nhân quyn và dân ch ti Vit Nam; 3/ Tăng thêm 10 triu M kim cho các hot động chng li s phá sóng đối vi đài Á Châu T Do. Sau khi H Vin thông qua, D Lut này đệ np lên Thượng Vin để duyt xét và biu quyết. Nếu c H Vin ln Thượng Vin đều thông qua thì s đệ np cho Tng Thng để phê chun sau cùng.

S kin H Vin Hoa K thông qua D Lut 3096 vi t s áp đảo, đã cho chúng ta mt s nhng nhn xét đáng lưu tâm.

Th nht, đây không phi D Lut Nhân Quyn đầu tiên được H Vin thông qua vi t s áp đảo mà đây là ln th ba D Lut được tái đệ np bi nhng dân biu rt quan tâm đến tình hình đàn áp nhân quyn ti Vit Nam. Qua ba ln biu quyết vi t s thun áp đảo trong các năm va qua, đã biu hin mt điu là chính gii Hoa K rt quan tâm đến tình hình đàn áp ti Vit Nam . S quan tâm này có gia tăng theo thi gian và hy vng khi đưa lên Thượng Vin s không b ph quyt như hai ln trước. Lý do là các ln trước, Thượng Ngh Sĩ John Mc Cain và Thượng Ngh Sĩ John Kerry đã lên tiếng kêu gi ph quyết nhưng trong nhng tháng va qua, chính Thượng Ngh Sĩ John Mc Cain cùng vi Thượng Ngh Sĩ John Kerry đã lên tiếng đòi Hà Ni phi tr t do cho Lut sư Nguyn Văn Ðài, Lut Sư Lê Thi Công Nhân, Lut s Lê Quc Quân....

Th hai, D Lut được biu quyết vào lúc Nguyn Tn Dũng sp sang Hoa K để vn động Ði Hi Ðng Liên Hip Quc b phiếu cho Hà Ni được vào làm thành viên không thường trc ca Hi đồng Bo an Liên Hip Quc vào tháng 9 năm 2007. Ðây là cú tát tai vào mt nhng tên lãnh đạo tham ô và ngoan c, đặc bit là đối vi Nguyn Tn Dũng khi ra lnh cho công an m các chiến dch tn công vào các nhà dân ch t tháng 2 năm nay. S kin này s làm nh hưởng lên chuyến viếng thăm ca Nguyn Tn Dũng và hng chu nhng phê phán ca dư lun như Nguyn Minh Triết đã b trong chuyến viếng thăm Hoa K vào h tun tháng 6 va qua.

Th ba, D Lut s giúp cho các nhà dân ch ti Vit Nam có thêm ngh lc để tiếp tc đấu tranh trong bi cnh b nhng khng chế, trù dp nng n ca Cng sn Vit Nam hiên nay. Ngoài ra, d lut này, vi s quy định dành 4 triu M kim để giúp cho các T Chc Phi Chính Ph (NGO) ti Á Châu h tr nhng thay đổi dân ch ti các quc gia trong vùng là điu rt khích l. Tuy s tin này không là bao nhiêu so vi các nhu cu thay đổi dân ch trong vùng Ðông Nam Á Châu; nhưng ít ra nó đã to mt bước tiến rt ln trong vic Hoa K h tr các phong trào dân ch ti Á Châu bng mt ngân sách c th hơn so vi hin nay.

Th tư, D Lut này còn tăng cường thêm lun c giúp cho U Ban Tôn Giáo Quc Tế bên cnh Quc Hi Hoa K tích cc hơn trong vic đệ np mt khuyến cáo B Ngoi Giao Hoa K đưa Hà Ni vào danh sách nhng quc gia đáng quan tâm (CPC) vì đàn áp tôn giáo và dân ch. S kin Cng sn Vit Nam đang tung chiến dch tn công và bêu rếu Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht và Hòa Thượng Thích Qung Ð sau khi Giáo Hi lên tiếng kêu gi đồng bào trong và ngoài nước đóng góp tin bc cu giúp dân oan, là mt chng c rt tt cho n lc này.

Th năm, vic gia tăng thêm 10 triu M Kim cho Ðài Á Châu T Do để ngăn chn s phá sóng ca Trung Quc và các quc gia độc tài liên h, cho thy là chính gii Hoa K đã nhìn khá rõ v nhu cu phá v bưng bít thông tin; đồng thi tăng cường kh năng nh hưởng ca Ðài trong qun chúng ti Á Châu.

Tóm li, vi mt s ý nghĩa được phân tích bên trên v kết qu ra đời D Lut HR 3096 hôm chiu Th Ba ngày 18 tháng 9 năm 2007, đã mang li mt s khích thích ln cho Phong trào dân ch ti Vit Nam vi s can d chính thc ca Hoa K qua mt Ðo Lut rõ ràng. Vn đề còn li là chúng ta s phi tiếp tc vn động để kêu gi các văn phòng Thượng Ngh Sĩ sn sàng b phiếu ng h và thông qua D Lut HR 3096. Ðây là vic làm rt thiết thc và khn cp.

 

=END=

 

2- Thi S Vit Nam

 

- Mt Con Mt Na Rt Ra T Văn Phòng Chính Ph Vit Nam

 

Ðông Phong

 

Ðoàn Mnh Giao, Ch nhim Văn phòng Chính ph Phan Văn Khi "được" coi như vô can đối vi v tham nhũng Ban Qun lý D án 18 (PMU 18). Phó ch nhim Nguyn Văn Lâm b nghi ng có liên quan đến v chy án cho Bùi Tiến Dũng cũng "được phép" ln sâu. Ðương nhiên, Phan Văn Khi phi "được" bt kh xâm phm.

B Chính tr li "nht trí" đem nhng người cm đầu "Ð án tin hc hóa qun lý hành chính nhà nước giai đon 2001-2005, thường gi là Ð án 112" làm vt tế thn trong giai đon hin nay hu che đậy s bt lc ca Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam trên con đường công nghip hóa, hin đại hóa.

Ngân sách dùng để xây đường sá, cu cng đã b đám cán b đem đi đánh bc hoc chia chác nhau làm cho h tng cơ s ti Vit Nam không th bt kp nhu cu phát trin đất nước.

Nhóm trí thc xã hi ch nghĩa điu hành Ð án 112 đã biến ngân khon hơn 3.7 ngàn t đồng (tính đến tháng 9-03) thành mt m sn phm k thut cao h ln, vô giá tr buc Th tướng Nguyn Tn Dũng phi ra lnh chm dt t 19-04-07 và tiến hành điu tra.

TSKH Vũ Ðình Thun, nguyên Phó ch nhim Văn phòng Chính ph kiêm Trưởng ban Ðiu hành Ð án 112 đã b Cơ quan Ðiu tra bt giam hôm 13-09-07 cùng vi 8 nghi can khác như Nguyn Ðc Giao, Giám đốc Nhà xut bn B Tư pháp; Lương Cao Sơn, Thư ký Ban điu hành Ð án 112; Hoàng Ðăng Bo, V Hành chính, VPCP; Bùi Duy Hùng, Phó phòng kế hoch Nhàxut bn B Tư pháp); Quyn Tng giám đốc Tng công ty phát hành sách, Nguyn Th Minh Thiu; Phó Tng Nguyn Th Phương Hoa; Phó phòng Ngô Th Nhâm; và 1 cán b thuc Tng Cty phát hành sách chưa được tiết l danh tính. Vũ Ðình Thun không gi chc Phó Ch nhim t cui năm 2004, nhưng tiếp tc làm Trưởng Ban điu hành đến năm 2007.

Tt c cán b ưu tú được huy động để điu hành Ð án 112. Nguyn Th Minh Thiu, Quyn Tng giám đốc Tng Cty phát hành sách được bu làm Bí thư Ðng y cơ quan ch 1 ngày trước khi b bt.

Báo cáo thc hin Ch th 58-CT/TƯ ca B Chính tr v đẩy mnh ng dng và phát trin công ngh thông tin phc v s nghip công nghip hóa-hin đại hóa viết "Chưa đạt mc tiêu, trình độ ng dng CNTT ca Vit Nam vn tt hu quá xa so vi mt s nước ASEAN và mc trung bình thế gii.

Báo cáo giám sát ca y ban Khoa hc - Công ngh và Môi trường thuc Quc hi tháng 3-07 viết "Ð án 112 đã tht bi c trên 5 mc tiêu ban đầu gm có xây dng các h thng tin hc hóa qun lý hành chính nhà nước; xây dng và tích hp các cơ s d liu quc gia; tin hc hoá các dch v công; đào to tin hc và thúc đẩy ci cách hành chính".

Vì sao Ð án 112 tht bi thm hi ngay khi còn giai đon I? Nhng ai phi chu trách nhim?

B Chính tr chu trách nhim trước tiên và nhiu nht vì duy ý chí nên không lường hết kh năng yếu kém ca gung máy hành chính do Phan Văn Khi cm đầu và đội ngũ trí thc xã hi ch nghĩa khi giao nhim v ci cách hành chính và tin hc hóa qun lý hành chính.

Nn hành chính xã hi ch nghĩa vi các đặc tính trùng lp, không minh bch, thiếu nhân lc tin hc nên không có chun cn thiết để xây dng Ð án. Trong chuyến kho sát năm 2005, phóng viên báo Lao Ðng trích dn li lãnh đạo mt th trn thuc tnh Gia Lai thú nhn không dám s vào máy tính s làm hư hng đến tài sn 300 triu đồng.

Vì mun th hin tính xã hi ch nghĩa mà gii lãnh đạo Hà Ni không quan tâm đến kinh nghim s dng các công ty tư nhân để thc hin tin hc hóa qun lý hành chính ti các quc gia khác. Hoc do chiếc bánh 112 quá ln vi kinh phí trên ngàn t đồng b ngõ quá hp dn, không th để lt ra bên ngoài vành đai quyn lc. Báo Lao Ðng 15-09-07 ước lượng tng s tin thc hin Ð án 112 t trung ương cho ti địa phương có th lên ti 50,000 t đồng.

Phan Văn Khi đã để cho Vũ Ðình Thun t tung t tác hu ln tránh trách nhim khi Ð án [chc chn] tht bi. Các Th trưởng được ch định tham gia Ð án 112 cũng vin lý do bn rn hoc thiếu kiến thc tin hc để né các phiên hp.

Gii lãnh đạo Hà Ni hô khu hiu cam kết chm dt h thng "xin-cho", trong khi Phó ch nghim Văn phòng Chính ph li áp dng nghiêm ngt.

Ban điu hành Ð án 112 t ý thm định các d án nhu liu mc dù không có thm quyn theo Quyết định 137/2001/QGG- TTg. Ban cũng không có quan h hp tác vi Ban ch đạo quc gia v Công ngh thông tin và B Bưu chính Vin thông nên h ai "chy được phê duyt" thì c thc hin D án.

Vũ Ðình Thun đã ký hơn 30 hp đồng hp đồng vi TCty Phát hành sách và Nhà xut bn Tư Pháp theo kiu lòng vòng để nâng giá gây thit hi 2 t đồng ca Nhà nước mà Phó ch nhim được li qu 500 triu đồng. Tng Cty và Nhà xut bn li "bán thu" cho tư nhân để hưởng giá chênh lch trái pháp lut.

Mt công ty nhu liu tâm s vi báo Thanh niên 15-09-07 "làm cho VPCP, người ta n cho cái hp đồng, ông ký thì ông làm, ông không ký thì ông biến...Người ta gi đến, bo làm cái phn mm theo 3 hay 5 yêu cu gì đó. Làm xong thì mang đến báo cáo làm đã làm xong ri, anh đã thy được chưa, nếu đồng ý thì làm tiếp còn không thì li đem v đi sa".

Sau khi thu thp được mt s kiến thc hn chế, cng đồng trí thc xã hi ch nghĩa vi kiến thc lch mà c tưởng ta cũng làm được như người nên rt nhiu d án bc t ch v béo cho gii cán b chc quyn. Phm Duy Hin nhn xét chua chát trên VietNamNet 24-04-07: "Tôi tin, nhiu đề án và d án ln đã không được thiết kế mt cách tâm huyết và phê duyt nghiêm túc bi nhng người có tâm huyết. Hu hết nhng đề án như 112 đều ly danh nghĩa khoa hc để làm nhưng không chp nhn nhng chun mc quc tế ca khoa hc".

Biết bao Ð án, D án bc t trước năm 2003 làm lãng phí ngân qu quc gia, nhưng tht bi chìm trong im lng trên mt x s tp th lãnh đạo nên chng có ai chu trách nhim.

Chng l con nhn la đà Vũ Ðình Thun s gánh ti cho nhng chính phm.

B Chính tr vi kiu duy ý chí đã vch ra chiến lược vượt quá kh năng v tài chính, nhân lc, chính sách mà giao cho nhng trí thc xã hi ch nghĩa "hng hơn chuyên" thc hin nên tt yếu phi chuc ly tht bi.

Chính ph Hà Ni b bó r trong th chế chính tr Marx-Lenin (và cam tâm, phn khi vì được nm trong r) nên không th đẩy nhanh ci cách hành chính theo hướng có th qun lý bng tin hc hóa.

Cng đồng trí thc xã hi ch nghĩa ch to v kh năng không có tht ca bn thân nên rt lúng túng khi gii quyết nhng vn đề mang tính cht khoa hc. Do đó, c dùng bng cp làm tm bình phong che kiến thc lnh và các hành vi phi pháp để vinh thân phì gia cho b công đèn sách.

Xã hi ch nghĩa to môi trường thun li nht cho nhng k biết lách lut mà hưởng vinh hoa phú quý. Trách nhim làm gì có trong t đin Marx-Lenin!

 

=END=

 

3- Câu Chuyn Thi S

 

- Giáng sinh năm nay - chì nhiu hay ít?

 

Jyoti Thotam

(Time)

Minh Trang phng dch

(VNN)

 

Gi đã là tháng chín ri. Bn có biết đồ chơi giáng sinh ca con cái mình có ngun gc t đâu hay không?

Cho dù bn chưa nghĩ đến, nhưng các nhà sn xut đồ chơi Hoa K hin đang rt lo lng vì s đánh mt lòng tin ca các bc ph huynh, do vy, ngành công nghip này đã yêu cu chính quyn liên bang phi tiến hành kim tra an toàn sn phm bng chính chi phí ca h. Ðiu này rõ ràng phn ánh nh hưởng ca hàng lot đợt thu hi hàng hoá ngun gc Trung Hoa lên thế gii đồ chơi.

Gn đây nht là vic Mattel thu hi hơn 19 triu món đồ chơi - trong đó có 675 000 ph kin búp bê Barbie b cnh cáo vào ngày 4 tháng 9 v t l chì trong sơn cao - Ðây là s kin chn động thế gii sn xut đồ chơi và đặt toàn b ngành công nghip này vào trong tình trng báo động. Theo phát biu ca ông Carter Keithley, ch tch hip hi công nghip đồ chơi TIA, hip hi thương mi vi 500 thành viên, chiếm 85 phn trăm th phn đồ chơi Hoa K thì: "Vic thu hi sn phm trong năm nay hoàn toàn không phi là s kin vui v đối vi chúng tôi". Thm chí c nhng công ty không b buc phi thu hi sn phm cũng tiến hành kim tra li toàn b và các trung tâm thí nghim gi đang ngp đầu vi vic này. Mt phó tng giám đốc ca Hasbro là ông Wayne Charness nhn xét: "Hin nay chúng tôi phi xem li tt c mi th".

Vic thu hi sn phm cũng được xem như hình thc khoá an toàn, và là cách nhanh nht để quét sch mi nguy cơ tim tàng trước khi chúng phát sinh nguy him. Nhưng trong năm nay, các sn phm Trung Hoa - quc gia cung cp 80 phn trăm sn phm gii trí ca thế gii - đã to ra mt đám mây mù nghi ng bt c món đồ chơi nào có nhãn hiu MADE IN CHINA. Keithley cùng vi nhiu nhà sn xut đồ chơi khác đã tham gia mt cuc hi ngh v vn đề an toàn t chc ti Trung Quc tháng by va qua, ông cho biết tt c đều có chung mi quan tâm: "Làm thế nào gii quyết điu này".

Gii pháp mà h đưa ra là mt kế hoch an toàn ba bước, được công b vào ngày 5 tháng 9: Cn có mt cơ quan liên bang để bo đảm kim nghim an toàn, mt h thng tiêu chun công nghip mi phc v cho quá trình kim tra và vic cp chng nhn cho các phòng thí nghim độc lp. Keithley nói các phòng thí nghim cn phi có phát hành mt loi tem đóng lên tn c các món đồ chơi mà h nhn thy đáp ng đúng tiêu chun liên bang. Các tp đoàn ln ca Hoa K dùng song song c hai phương pháp kim tra nhưng không có mt yêu cu pháp lý hay bin pháp đồng b nào có th ly li lòng tin ca khách hàng. Ði vi nhiu mt hàng trong đó có đồ chơi và trang sc tr em, U ban an toàn sn phm (CPSC) đã đặt ra h thng tiêu chun an toàn nhưng li không yêu cu các nhà sn xut kim tra, đồng thi bn thân h cũng không kim tra. Sue DeRagon, tr lý giám đốc ph trách mt xét nghim đồ chơi ti phòng thí nghim Specialized Tech Resources Enfield, Conn nhn xét: "Không có ai đòi bng chng.

Mi th s thay đổi vào mùa thu này. Thượng ngh sĩ dân ch Florida Bill Nelson đề ngh mt d lut đòi hi đồ chơi phi được mt công ty th ba kim tra để bo đảm đạt cht lượng - nếu không s b cm nhp khu vào Hoa K (D lut s được trình bày vào ngày 12 tháng 9 ti). Các nhà sn xut đồ chơi cũng h tr để điu chnh li d lut này, vì theo li Joan Lawrence, phó ch tch ph trách vn đề tiêu chun và quy định ca TIA nói: "Ðiu này s to ra mt sân chơi có phân rõ đẳng cp". Hin ti các sn phm nào chưa đạt tiêu chun ch b trng pht bng cách thu hi sn phm, do vy có mt vài công ty hoàn toàn không thèm kim tra sn phm.

Hot động kim tra và thu hi tình nguyn rõ ràng đã gp tht bi trong cuc chiến chng li nhng món trang sc tr em có t l chì cao lan tràn vào th trường Hoa K. Sau khi CPSC thu hi 150 triu mnh trang sc đồ chơi vào năm 2004, nguyên tc mi được đưa ra và thúc gic các nhà sn xut phi gim t l chì trong sn phm". Sau đó có ít nht thêm 21 triu mnh trang sc đồ chơi - trong đó có 6 triu ch trong năm nay - tiếp tc b thu hi vì nguy cơ gây ng độc chì cao, tri t chiếc nhn gi kim cương tr giá 3 USD bán đầy Big Lots! Cho đến chiếc vòng đeo c 95 USD Juicy Couture. CPSC đưa ra đề ngh cm t l chì vượt quá 0.06 phn trăm trên toàn b khi lượng đồ chơi trang sc vào cui năm ngoái; California, Illinois và thành ph Baltimore đã thc thi lnh cm này.

Tht không may cho các bc ph huynh lo xa, nhng quy định mi đối vi đồ chơi chưa đuc áp dng trong mùa giáng sinh 2007 này. Hu như tt c các nhà sn xut đồ chơi ch còn li vài tun để giao hàng. Do vy, TIA gi đến cho các thành viên ca mình mt danh sách các mc cn phi đề phòng để bo đảm sn phm ca h đạt tiêu chun an toàn. Mt trong nhng điu nm ngay đầu danh sách là phi giám sát k tt c các nhà cung cp nào động đến sn phm trong qua trình t nhà máy đi đến k hàng. Ðây là điu đã xy đến vi Mattel, sn phm ca h b tăng lượng chì vì người cung cp s dng loi sơn không được kim tra. Ð bt li ch khuyết này, Mattel bt đầu kim tra tt c mi thành phm v sơn, nha hay tt c các vt liu khác có s dng. H cũng tăng t l kim tra ngu nhiên.

Các công ty khác cũng đang thc hin nhiu thay đổi và bn đừng ngc nhiên khi nghe các mu qung cáo ca h trong mùa l năm nay. Hasbro gim bt s nhà cung cp để bo đảm quá trình kim tra được cht ch hơn và đồng thi h cũng tăng s lượng đim kim tra. Ðây là mt tin tt lành. DeRagon thuc phòng xét nghim STR nói: "Ðin thoi ca chúng tôi rung liên tc", h nhn yêu cu kim tra t tt c mi chi tiết như kim tra thiết kế ban đầu cho đến kim tra các nhà máy cung cp.

Vy cho đến khi lut mi được thông qua, ph huynh có nên mua đồ chơi t bt k ca hàng nào gn nhà hay không, đặc bit là khi vic kim tra an toàn đã đẩy giá thành đồ chơi Trung Quc lên cao. Ð chơi Hoa K vn còn có mt s thành phn nhp khu, nhưng các nhà sn xut đã kim tra k càng quá trình lp ráp và có th th nghim mt cách d dàng. John Quelch, giáo sư trường kinh doanh Harvard nói: "Nếu nhìn chung thì đây là lý do để tin rng chúng đã an toàn hơn". Tuy nhiên ông cũng lưu ý rng tt c các nhà sn xut đồ chơi ln ca Trung Hoa đều đang c gng để tránh cơn ác mng b thu hi sn phm trong mùa l. Cui cùng thì giáng sinh năm nay có th s là mùa giáng sinh an toàn nht t trước đến nay.

 

=END=

 

4- Ðc Báo Ngoi Quc

 

- Tăng vin tr cho Vit Nam gn lin vi vic phát trin nhân quyn

 

Patrick Goodenough

(CNSNews.com - 19 tháng 9 năm 2007)

Hoàng Quý phng dch

 (VNN)

 

Các nhà hot động dân ch người Vit Nam hân hoan đón nhn tin H vin Hoa K va thông qua mt đạo lut gn lin các khon vin tr phi nhân đạo cho Hà Ni trong tương lai vi các tiến b trong lĩnh vc nhân quyn.

D lut nhân quyn Vit Nam được thông qua hôm th ba vi 414 phiếu thun và ba phiếu chng, d lut này đem li s tin tài tr hơn 4 triu USD dành cho các t chc hot động nhân quyn và ng h ci cách dân ch phi bo lc ti Vit Nam - cùng vi 10 triu USD để đối phó vi nhng n lc chn sóng đài tiếng nói châu Á T Do (Radio Free Asia) ca chính quyn Vit Nam.

D lut cũng đòi hi B Ngoi Giao Hoa K phi có báo cáo thường k v nhng tiến b trong vic ci cách nhân quyn Vit Nm, tng thng cũng phi xác nhn rng chính quyn Vit Nam không liên quan gì đến t nn buôn người. Vin tr nhân đạo không được đề cp trong d lut này.

Duy Hoang, đại din đảng Vit Tân ti Hoa K, mt đảng đối lp hot động ngm ti Vit Nam đã nói vi Cybercast News Service như sau: "Quyết định quan trng này ca Quc Hi chng t cho Ðng Cng Sn Vit Nam thy rng h phi tr giá cho vic vi phm nhân quyn như hin nay. Cho dù chính quyn cng sn Hà Ni có ph nhn vic bt giam nhng người ch trương ôn hòa, nhưng nhng li di trá này ch càng làm l rõ bn cht áp bc ca h mà thôi".

Ông Hoàng nói rng cng đồng người M gc Vit hin đang tp trung công sc để vn động hành lang thượng vin, nhm biến d lut này chính thc tr thành đạo lut.

Ðng Vit Tân được thành lp vào năm 1982, cho biết có thành viên ngay ti Vit Nam và trong các cng đồng người Vit trên toàn thế gii.

Dân biu đảng Cng Hoà Chris Smith ti New Jersey, người đề xướng d lut, hôm th ba va qua có phát biu rng trong nhng tháng gn đây, tình trng nhân quyn ti Vit Nam đang tr nên xu đi, và "Hà Ni va thc hin mt làn sóng trn áp thô bo mi".

Trong bài phát biu, Smith trích dn trường hp ca ông Nguyn Văn Lý, mt linh mc công giáo và tù nhân ca lương tâm. Cha Lý b bt gi t đầu năm nay và đến ngày 30 tháng ba thì b kết án tám năm tù giam v ti phát tán các tài liu chng li chính quyn và có liên lc vi các t chc hot động dân ch nước ngoài. Cha Lý gi vai trò c vn cho mt t chc dân ch mi hình thành có tên là Khi 8406 -- tên này được chn da theo ngày thành lp là ngày 8 tháng 4 năm 2006.

Kết qu b phiếu hôm th ba có được sau hàng lot nhng tiến b được xem là bước nhượng b ca chính quyn cng sn, như vic bình thường hoá quan h thương mi Vit M ngay trước khi Vit Nam gia nhp t chc thương mi quc tế WTO và quyết định ca chính quyn Hoa K v vic xoá tên Vit nam ra khi danh sách các quc gia "cn quan tâm đặc bit" CPC vì vi phm quyn t do tôn giáo.

U ban t do tôn giáo quc tế Hoa K (USCIRF), mt t chc độc lp có nhim v tư vn cho các cơ quan lp pháp và hành pháp khn thiết yêu cu chính quyn gi tên Vit Nam li trong danh sách CPC, để có th cung cp các hình thc khác nhau nhm chng li nhng chính quyn vi phm quyn li người dân, trong đó có c vic phê chun d lut.

Trong bài báo cáo ca mình, ông Smith cũng nhc đến đánh giá ca USCIRF cho rng vic xoá tên Vit Nam ra khi danh sách đen là mt vic làm quá vi vàng.

Ông nói: "theo tôi, vic rút tên này là mt phn ca s n lc, mun Vit Nam chng minh rng nếu h tham gia t chc thương mi thế gii thì h có th chuyn biến t chế độ độc tài sang chế độ dân ch, nhưng tiếc thay điu này đã không th xy ra".

T chc Montagnard, mt t chc có tr s ti Hoa K đại din cho cng đồng cơ đốc giáo Montagnard ch yếu sng ti cao nguyên min trung Vit Nam, trong tháng này cũng kêu gi chính quyn Hoa K đưa Vit Nam tr li danh sách CPC và trích dn mt s trường hp bt b và bo hành.

Th sáu va qua, đại s lưu động ph trách t do tôn giáo ca B Ngoi Giao John Hanford, đề cp đến Vit Nam như mt ví d đin hình v s thành công ca n lc mà Hoa K b ra để đem li t do tôn giáo cho mt quc gia khác -- tuy ông cũng ghi nhn rng tiến trình này đang "chm li".

Hanford nói B Ngoi Giao tin rng trong đa s các trường hp mà các t chc b cm hot động hoc người đứng đầu b qun thúc ti gia, đó không phi vì lý do tôn giáo mà vì quan đim chính tr ca nhng người lãnh đạo được th hin công khai. Ông nói: "Dĩ nhiên chúng ta tin rng h có quyn làm điu này, nhưng chúng ta cũng phi tin rng vic h b qun thúc không phi là vì lý do tôn giáo".

Ông Smith đã hai ln đề xut d lut tương t cho H vin, nhưng trong c hai ln, d lut không được Thượng vin thông qua. Ông yêu cu các Thượng Ngh Sĩ quan tâm đến vic "không được để cho các lý do kinh tế hoc lý do khác tr thành rào cn".

Tháng sáu va qua, tng thng Bush đã đón tiếp Ch tch nước Vit Nam Nguyn Minh Triết ti Nhà Trng và đã phát biu: "Nhm mc đích xây dng mi quan h bn vng hơn, chúng ta phi cam kết vì nhân quyn, t do và dân ch".

Ba dân biu b phiếu chng li d lut ca Smith vào hôm th ba va qua gm có các ông Tom Tancredo đại din cho Colorado, Ron Paul đại din cho Texas -- c hai đều là ng c viên đảng Cng Hòa có giá trong cuc đua chy đua vào ghế tng thng năm 2008 -- và dân biu Jeff Flake đại din cho Arizona, cũng là mt đảng viên cng hoà.

 

=END=

 

5- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- V thăm nghĩa trang xưa

 

Phan Tn Ðt

 

Tháng 7, 2007 va qua, sau khi Nghĩa trang Biên Hòa ti qun Dĩ An được bàn giao t b đội cho tnh Bình Dương, có mt cu quân nhân Vit Nam Cng Hòa v thăm nghĩa trang xưa. Ông có chp được mt s hình nh mi nht. Trong s này có hình các ngôi m mi đắp đất cũng do người Vit ti hi ngoi tr v âm thm to m các chiến sĩ vô danh. Ðc bit chp được tm hình ngn kiếm trên Nghĩa Dũng Ðài b ct ct hơn 10 thước làm chòi canh nay đã tháo g trước khi bàn giao. Sau đây là bài ký s ca Phan Tn Ðt viết t Canada. Li văn phóng khoáng vi bút hiu Nga Hoang nhưng hết sc chân thành và không giu được nét ngm ngùi. (Giao Ch)

 

 

Hôm nay tôi xin sơ lược v chuyến đi thăm "Nghĩa Trang Quân Ði VNCH" ti Biên Hòa vi mt s hình nh chp trong ngày hôm đó:

Ngày 9 tháng 7 năm 2007 vào khong 08.00 AM, tôi d hi xe ôm v đường đi "Nghĩa Trang Quân Ði VNCH", anh ta bo có biết, mng quá. Trước khi đi tôi hi:

Anh có nón bo h không?

Anh ta bo: Không sao đâu! Chú lên đi.

Không được. Tôi không s tai nn nhưng lut bt đi trên quc l phi có nón bo h thì nên làm theo, nếu ri mà anh b cnh sát chn li giam xe và b pht rt nng. Ðiu này tôi không mun xy ra cho anh.

Anh ta bo: Ðược, chú lên tui ch v nhà ly nón.

Vy là anh ta đưa v nhà ly nón. Trong khi ly nón nghe thy anh ta hi mt người bn xe ôm khác v đường đi, bng hơi lo, tôi hi: Vy là anh cũng không biết đường đi phi không.

Không sao, bây gi thì biết ri, anh ta bo.

Ðng nào thì cũng đã lên xe anh ta ri. Sut 7 năm trong lính tôi chưa mt ln ghé thăm Nghĩa Trang này nhưng qua hình nh t v tinh thì cũng đã có mt khái nim v v trí ca nó, vì vy cũng phi đi vi anh ta thôi, không lo lng gì nhiu.

Qua khi cu xa l anh ta bt đầu hi đường và chy rt "lng qung"! My người xe ôm này tht l, chy trong thành ph thì anh ta lng lách như "anh hùng xa l" nhưng ra xa l tht thì anh ta li chy rt "ngu ngơ". Thy xe chy nhiu và nhanh quá khiến anh ta khp, do đó chuyên môn chy sát l. Mi khi cn qua mt thì anh ta li qua mt tay phi ca người đi trước. Rt nguy him và rt nhiu ln b người chy trước gây khó khăn suýt gp tai nn. Vy mà anh li trách người ta đi u. Tôi bo: "Anh sai ch người ta không sai đâu, không bao gi qua mt bên phi ca người đi trước c, l người ta đi sát l hay quo phi là anh b nguy ngay mà phn li là v anh đó!"

Dc đường c khong 10 phút là anh ta li kèm sát vào người đi trước để hi đường. Tóm li chúng tôi đi mà không biết bao gi thì s ti, máu giang h ni lên, tui tr thành là người ch huy, vì lúc này anh ta bt đầu than th: "Ði kiu này không biết đường v!?" Tôi an i: "Ðng lo, đang đi trên quc l 1, đã quo ln nào đâu mà s lc! C đi đi, tui s ch đường v cho, đi được là v được."

Khong 9.30 thì đi ngang qua mt ch ghé chp nh vì thy nó quá đặc bit, nhưng li quên không hi anh ta ch này tên là gì. Vài phút sau thì gp mt dãy quán bên đường bo anh ta ghé vào để hi tiếp. Vào hi hai ba quán nhưng không ai biết, anh ta có v nn! Tôi bo: "Anh đứng đây, để tôi đi hi cho, hi người ln tui mt chút ch hi người c tui anh thì ai mà biết!" Ði b dc theo các quán kiếm người ln tui để hi, cui cùng thì cũng có người chđi thêm 15 phút na thì s có mt ngõ hm r trái vào đó là đúng.

Hai đứa li lên đường, tôi luôn ngó trái để tìm đường. Lúc này thì anh ta ch còn biết c gng lái xe cho an toàn mà thôi. Người ch đường là tôi. Thy được li r trái là hai đứa quo vào, nhưng khi hi thì chng ai biết c. H ch cái nghĩa trang lit sĩ v phía bên kia đường. Tôi bc mình quá nên nói: "Không tìm nghĩa trang lit sĩ, tìm Nghĩa Trang ca Quân Ði VNCH hi trước 75 đó." Tr li: "không nghe nói ti."

Nhưng đến đon này thì tôi mơ h thy theo hình trên v tinh thì sp đến ri, do đó tui mnh dn bo anh ta, "mình đi rà rà phía bên này đường tìm cái ng r kế tiếp đi." Ri cũng có cái ng r th hai, hi cũng chng ai biết, tc quá sinh liu, tui bo anh ta: "c vào." Anh ta càm ràm: "Ði kiu này ri làm sao biết đường v!" Tôi tc cười quá, va cười va bo anh ta: "Nè, anh là người Sài Gòn, tui là người Nha Trang, Sài Gòn tui không s lc mà sao anh s? Ðường v nơi cái l ming mình!" Anh ta cũng cười và nói: "Tht s ra cháu đâu phi s lc, nhưng không ai biết c thì làm sao đến được!" Tôi bo: "Mình chy đã gn 2 tiếng ri, tuy không biết chc ch nào, nhưng biết là gn đến nơi ri, chng l mình li b v sao!? C đi, tôi không để anh thua thit đâu." Vy là hai người lên xe tiến thng vào ng r đó, quanh qua quo li mt hi thì đi vào mt ngã ba có đồng trng trước mt! Anh ta ngơ ngác, tui cũng ngơ ngác luôn, vi ch cho anh ta đi v ng hướng ra xa l vì nghĩđi l ri.

Tôi ngó quanh để tìm li ra khác, ô kìa, xa xa, phía bên kia cánh đồng trng, sng sng trên chân tri là tr đài ca Nghĩa Trang, mng quá tui vi ch cho anh ta thy: "Ðược ri! Ði men treo đám đất trng này, hướng ra xa l như thế này là đúng, có ngã trái thì r vào, sau đó nếu có ngã phi thì r ngay, nghĩa trang nm đó đó."

Theo s ch dn ca tui, nên khi va r trái xong là tìm xem có quán hàng nào bán nhang ghé vào mua ngay, để chc ăn, va mua tui va hi: đây có phi đường vào Nghĩa Trang Quân Ði VNCH trước 75 không? Bà ta bo: Phi, nhưng bây gi gi là" Nghĩa Trang nhân dân". €! thì ra vy, hèn nào tui hi mà không ai biết để ch, vì nó đã đổi danh xưng không biết t lúc nào.

Vào đến đầu Nghĩa Trang thì có hai ba người chy ti hi: "Bác tìm ai, tên gì?"

Tôi hơi bt ng, vì tht tình đâu có tìm ai! Ðành tr li liu mng: "Tìm bn, tên là Nguyn Tn Ðt".

My người đó li hi: "Cp bc và đơn v nào?"

Bn quá hàm h nói: "Bn t hi đi hc ngoài đời, sau nghe nó vào lính ri chết đem v chôn đây. Làm gì biết đơn v và cp bc ca nó đâu!"

My người đó bo: "như vy thì làm sao mà tìm!"

Tr li: "thì cũng cu may thôi, nếu gp thì tt, ch biết đâu bây gi, m bia ca nó cũng đã b tht lc ri! Nếu tìm không ra thì c mi ngôi m tôi đặt mt cây nhang cũng đâu có sao, đây dù sao cũng toàn bn bè không hà.

Thy tr li "trt giót" my tay này chán quá, nên mt trong s đó vi bo: "Thôi để cho ng đi tìm! K ng!"

Quay li anh xe ôm tôi nói, Anh đây tôi đi vào mt mình được ri, khi nào xong hết nhang ri ti mình v. Tôi đi vào trong xa, cho đến khi ngó li sau lưng không còn thy my người đó là tui bt đầu chp hình.

Thy phía trước, sau lùm cây có mt người đàn bà đang làm c bèn đi đến hi:

- Có ai thuê ch làm c ngôi m này phi không?

- D.

- Ch mt ngôi m này thôi phi không?

- D.

Tui móc túi ly ra 100.000 đồng VN đưa cho ch và bo:

- Nếu ch chưa thy mt thì sau khi làm xong ngôi m này, nh ch làm giúp cho nhng ngôi m kế bên luôn nghe, làm được bao nhiêu là tùy sc ca ch thôi nghe, không bt buc phi làm quá sc đâu.

Ch ta bo:

- D bác nh thì con làm ch, nhưng bác đừng đưa tin, my người kia h thy là h ry rà con đó. Tui ngó ra phía sau, thy không có ai nên vi bo:

- Không có ai thy đâu mà, ch cm l đi, ch đó ngng đầu lên nhn tin. Tôi vi vàng đi ch khác và chp tiếp.

Có mt s ngôi m mi đắp, chung quanh không có mt ngn c nào, nhưng sao li sát nhau quá vy, không ging như khong cách ca các ngôi m cũ, lòng thc mc nhưng không li xem vì còn rt nhiu m cn phi chp hình...

Thy chp như vy coi như cũng tm đủ, tìm mt ch tránh gió, bt đầu thp nhang cm trước các ngôi m. Trong lòng đã định trên mi ngôi m s đặt mt cây nhang thôi và đặt cho đến khi nào hết mi v. Nào ng ham mua bó nhang tht ln vì vy khi nhang đã cháy đều thì vì có gió nên cho dù có tách ra như thế nào thì cũng không tt được ngn la. Phi hướng bó nhang thng đứng để tránh sc nóng, nhưng ch đặt được khong 30 ngôi m thì nhang đã cháy hơn mt na. Vì gió nên sc nóng táp vào bp tay làm cháy hết lông măng trên tay luôn, không còn cách nào hơn, đành tách ra nhóm nhđặt trên mt ngôi m lòng thm khn xin chia cho các người chung quanh. Vi đi ti mt khong cách khác và cũng làm như vy. Phi làm đến trên 5 ln như vy mi hết bó nhang.

Ðng ngó quanh lòng bun vô hn vì thy sao mà tang thương hoang vng quá thế này. Ðnh đi lên Vành Khăn Tang chp thêm vài tm hình na, nhưng cht thy hình như có ti b đội thp thoáng phơi áo qun các khung vuông dưới Vành Khăn nên ngn ng không biết tính như thế nào, cht nghe có tiếng xe ôm đến gn, nhìn li thì anh xe ôm ca tôi đến để dc v. Vi quay li chp mt vài tm na trước khi ra v. Nhưng mi chp được mt tm thì anh xe ôm đã bo nh:

- Tri ơi! Chú coi chng b thâu máy hình đó nghe!

Git mình, vi b máy hình vào túi qun leo lên xe, "dông". Cui cùng thì cũng thy được xa l và trc ch v Sài Gòn.

 

Nguyn Tn Ðt (Canada)

 

=END=

 

6- Din Ðàn Quc Ni

 

- Phá Ch Xây Trung Tâm Thương Mi

 

Quc Hương (Ðng DCND)

 

Tôi ít hc, nhưng tôi được dy rng đâu có dân thì phi có ch, các khu dân cư thì có ch nh còn các v trí trung tâm ca thành ph hay th xã thì có ch ln, hay còn gi là ch trung tâm. Nhu cu đi ch mua sm ca người dân rt ln, cho nên các ch mc lên khp nơi, đặc bit là nhng vùng đang đô th hoá t phát rt thiếu ch và các dch v, bt c đâu có nhu cu là có ch, vì vy chc cũng mc lên t phát theo nhu cu ca người dân. Ch phi các chuyên gia v quy hoch xây dng, các chuyên gia kinh tế-xã hi và các nhà qun lý đã nghĩ nhiu đến vn đề này hay sao, trong khi h nghĩ v nhng vin cnh tương lai thì cuc sng hin ti ca h vn gn lin vi ch, vy mà h đã nghĩ ra mt vic làm: "Hãy phá b các ch trung tâm ca th đô Hà Ni, k c các ngôi ch có giá tr văn hoá lch s lâu đời, để ri xây dng nên các trung tâm thương mi hin đại, đó là các công trình đa chc năng gm c siêu th và văn phòng cho thuê, nó s góp phn to nên b mt ca th đô trong thế k 21, va văn minh hin đại va đậm đà bn sc dân tc."

Tôi hiu rng nếu phá đi các ch có giá tr văn hoá lch s để xây các toà nhà trung tâm thương mi hin đại thì không th gi là gi gìn bn sc văn hoá được, hơn na nhng người mua và người bán thường xuyên các ch đó cũng không th chuyn t ch vào trung tâm thương mi được; v vn đề này, tuy vi vn kiến thc ít i, tôi vn xin được mo phép bàn lun vi các chuyên gia, xem đúng sai thế nào.

Th nht các toà nhà trung tâm thương mi phi đặt các v trí trung tâm, cùng vi nó là các công trình phc v văn hoá, dch v và các công trình công cng khác, các toà trung tâm thương mi mc lên gia các khu đô th mi s to nên cnh quan đô th hin đại văn minh. Ði vi v trí các ch trung tâm mà đa phn nm trong các khu ph c Hà Ni, đây không phi là v trí thích hp để xây dng các toà trung tâm thương mi, điu này tht d để nhn biết, không phi ch vì người dân đã quá quen vi vic đi ch mà còn vì trong quy hoch xây dng không ai li đặt mt công trình "hin đại văn minh" như thế vào mt nơi có giá tr "văn hoá lch s" ca thành ph.

Th hai, đây là vn đề bn sc văn hoá, nếu như vic phá ch xây trung tâm thương mi xy ra, thì nét văn hoá đi ch s dn biến mt, đây là biến mt mt cách cưỡng bc, vì thc tế đa phn người dân Vit Nam chưa th thích ng ngay vi nếp sinh hot như các nước phát trin, các nước này mc thu nhp ca người dân cao hơn gp nhiu ln ca ta. Nhiu người đã nghĩ đến vic "văn hoá ch cóc" s có cơ hi phát trin và dn tr thành nét văn hoá đặc trưng ca người Vit Nam, trước đây nó ch là các hin tượng l t phân tán, thì nay s tr thành có h thng và ph biến. Không biết lúc đó b mt ca th đô s sao? Các bn hãy th c gng tưởng tượng xem nhé.

Tiếp theo, tôi mun nói đến nh hưởng ca vic phá ch xây trung tâm thương mi đến vn đề dân sinh. Các bn đã biết đến nguyên tc Tam Dân: Dân sinh, dân ch và dân quyn, đấy là ba nguyên tc cơ bn nht ca cuc cách mng nhm xoá b nn quân ch tiến ti nn cng hoà, và xa hơn là tiến lên Ch nghĩa Xã hi, trong đó nguyên tc dân sinh được coi là quan trng nht. Dân sinh, hiu đơn gin là vic mưu sinh ca dân, nghĩa là vic sinh sng và tn ti, để sng h cn có công vic. Nhà nước ta là nhà nước vì dân, nghĩa là "bao nhiêu li ích đều vì dân", trong đó li ích cơ bn nht ca dân là cn nhà nước cho mt công vic để sinh sng. Tôi ít hc nhưng cũng hiu được điu này, vy nhng người có hc thì có hiu được không? Khi mà h phá mt ch trung tâm, nghĩa là bao nhiêu con người kinh doanh nh mt công vic, thay vào đó là xây mt trung tâm thương mi vn ch dành cho các doanh nghip ln vào đó kinh doanh. Chưa nói đến vic các trung tâm thương mi còn là nơi để "Hàng Ngoi thng tr hàng Vit", ch mt vài doanh nghip Vit Nam có tên tui là đứng vng được đây, còn các doanh nghip va và nh thì sao, h cũng b mt công vic. Vy ai s đứng ra nhn trách nhim v vic này, chính quyn coi trng vn đề "dân sinh" hay ưu tiên "quan sinh", và người được li nhiu nht khi phá ch xây trung tâm thương mi là ai, là người dân hay là các quan chc? Các câu hi này xin được dành cho nhng người có hc.

Tôi ch xin mn phép bàn lun các vn đề nêu trên, vì ít hc nên tôi không dám đưa ra gii pháp, bi l người ít hc mà đưa ra gii pháp thì có th gây ra hu qu nghiêm trng cho đất nước. Xin được dành phn nghiên cu gii pháp cho nhng người có hc. Hi vng rng h vì li ích ca dân mà làm vic, tránh gây ra hu qu nghiêm trng.

 

Sài Gòn, ngày 19-9-2007

 

=END=

 

7- Tin Tc Quc Ni

 

- Thượng Tá Hi Hưu Nguyn Kiến Quc T Cáo Tng Biên Tp Báo ANTÐ

 

Nguyn Kiến Quc

 

ÐƠN TO

Kính gi: - Ð/c Cc trưởng Cc XDLL CAND - B Công an.

Trong thi gian va qua toàn th cán b chiến sĩ trong ngành chúng ta đang n lc hết mình vì công cuc xây dng ch nghĩa xã hi và thc hin nghiêm chnh mi ngh quyết TW Ðng nhm phát huy hơn na, đưa các chính sách ca toàn Ðng, toàn lc lượng vào vic thc thi, đưa các văn kin đại hi X vào thc tin cuc sng, thc hin ước nguyn toàn dân để xây dng đất nước Vit nam XHCN theo tư tưởng Ch tch H Chí Minh vĩ đại. Vi nim trăn tr, mong ước lc lượng công an nhân dân chúng ta luôn luôn là lc lượng trong sch vng mnh và toàn din, góp phn là mũi nhn tiên phong trong vic bo v Ðng, Nhà nước và nhân dân, vi tinh thn người lính thc hin tt 6 điu Bác dy, tôi Nguyn Kiến Quc, thượng tá, năm nay 68 tui hin trú ti Tp th cc A23, Xuân La-Tây H-Hà ni, đã v hưu, thiết tha mong gi đến đ/c nhng s vic mà tôi đã tng nhn biết, mc s th và cht lc được qua các đ/c đã tng chia la vi nhau trong chiến đấu cũng như trong công cuc công nghip hóa, hin đại hóa đất nước.

Tôi đã tng nhiu ln hp công tác vi anh Ðào Lê Bình, nay là Tng biên tp báo ANTÐ cũng như tiếp xúc nhiu vi anh trong các công vic chung, hay nhng vic ngoài xã hi do quan h t các anh em bn hu. Theo tôi, anh Bình có rt nhiu sai phm và khut tt c v tư tưởng chính tr, nghip v công tác và bn lĩnh người lãnh đạo. Anh Bình là mt lãnh đạo cy quyn cy thế, c hiếp cán b cp dưới, và tư tưởng tác phong không đàng hoàng, luôn nh cy uy ca anh Phm Chuyên để làm càn, đưa người nhà vào thao túng nhng v trí quan trng trong chuyên môn và nhiu khi li dng cương v sn có để trc li cá nhân, anh Bình có nhà hàng Bu bn, là nơi ăn chơi try lc cho nhng quan h ngoài xã hi. Ti đây, anh cho xây dng phòng hát Karaoke và múa ct thép cùng nhng tiếp viên dược chn lc, sành si và ly danh nghĩa góp vn vi mt vài anh em khác trong và ngoài ngành nhưng li do em r ca anh Bình là mt vn động viên công huân người Nga, quê Beslan điu hành. Ti nơi đây, nhng anh em trong ngành, các din viên đoàn ngh thut và ngay c anh Phm Chuyên cũng đều đến như là người nhà, có quyn điu hành, b trí hi hp. Tuy rng người em r ca anh Bình nói rng vì chán chường quê hương Beslan không an toàn, nguyên do ti nơi đó năm 2004 đã xy ra vic khng b gây chết 300 em nh khi khai ging năm hc mi, nhưng vi b dày công tác ch l anh Bình không biết nguyên do chính ca vic mt công dân Nga, được đào to trong KGB li d dàng sang Vit Nam ta, cưới em gái ca mt ct cán trong ngành an ninh và t nguyn làm đầu bếp nhà hàng vi các món nướng dân tc Nga, chưa k người em r này li có đến ba H chiếu t SNG, Ossetia và Nga.

Năm 2005, khi trên lnh cho công an Hà ni phi chun b mt chương trình chào mng thành lp ngành, thì vi quan h thân mt vi các din viên ca đoàn kch công an Hà ni và anh Tun Hi - đoàn chuyên nghip, vi tư cách ch nhim công trình ca "Bn Danh sách đip viên", anh Bình đã nhiu ln vn động cho anh Hi đến các đơn v ca cc V26 gp g các tù nhân để nhun nghip v, nhưng sau đó chính anh Tun Hi đã bô bô lên rng mình gp g nhiu tù nhân chính tr trên trang Blog ca anh ta, như vy là vô tình tiết l bí mt và khng định nước ta có tù nhân chính tr để các thế lc phn động thù địch có c gây khó khăn trên mt trn ngoi giao.Chưa k Tun Hi đã lit kê chi tiết nhng gì thy và nhn biết khi gp g các đối tượng chng đảng, như lit kê đối tượng Hoàng Minh Chính khi vào tù cương quyết để râu tóc dài nhm phn đối chế độ giam gi nhưng do vn động ca mt ging viên khoa tâm lý C500 nên đã t giác chp hành, vic này Tun Hi cũng đã copy cho nhiu người xem tp báo cáo này.

Anh Bình cũng có nhiu quan h khut tt vi Tng cc II- BQP, thnh thong li đến 52 Trường Chinh gp g chp nhoáng ri ra v, khi anh Bình sang Nam phi d cuc hp các nhà báo cho WorldCup thì thi gian rnh hay kết bè vi mt anh tùy viên quân s ca ta đó, và cũng hai ln cơ quan chc trách ca nước bn phi mi vào phòng cách ly để khám xét vic đưa trái phép các sn phm cm theo yêu cu ca CITES, WWF và GIA, do có nhng hành lý đáng ng và hin nay các cơ quan chuyên trách s ti vn chưa cho phép anh Bình và mt s thành viên tr li ln na. Bên cnh nhng công vic chuyên môn khi sang công tác thì có đến năm ln anh Bình đến các địa đim khác nhau để gp nhng người bn quen t Pháp, mà có ln bên TC2 hi thì anh nói tr là my chc năm mi gp do có quan h t ngày anh là tr lý quay phim thi chng M. Nhng vic trên đề ngh Ð/c tng cc trưởng xem xét và công b kết qa cho các đơn v như các cc phn gián, chng gián đip được biết. Tôi cũng nh rng khi anh Phm Tâm Long đi nước ngoài thì con trai anh đã b bt vì dính dáng đến chuyên án ma túy và mt anh con trai khác ca anh Long cũng b xét nét khi được lãnh đạo đề bt làm hiu trưởng trường tình báo, vic này chc anh Bình biết rõ hơn ai hết vì anh Bình cũng là đệ t thân tín ca anh Phm Chuyên.

Anh Bình trong công vic thì độc đoán nhưng phép sa mình thì l đi, không tuân theo điu lnh cũng như quy phm pháp lut, anh là con nghin thuc, hút ngay c khi có bin cm, và trong tr s làm vic thì có hn mt ban th nguy nga như nhng ban th ca các đối tượng lên đồng, mê tín d đoan, la đảo... mà chính ANTÐ đã nhiu ln phn ánh qua các chuyên trang, vic này vi phm c ch th ca Th tướng chính ph. Theo anh PTL thì anh Bình có con d bào vi mt ph n đã có chng và hin nay cháu A.H đang hc ti hc vin cnh sát, C nhuế. Vic cp chế độ thương, bnh binh cho anh Bình cũng có nhiu khut tt bi lý do nguyên nhân thương tt và v trí vai trò hi anh b thương chưa rõ, chưa có biên chế trong ngành và đã cách đây hàng my chc năm ri.

Các chuyến công tác ca anh Bình sang nước bn Lào cũng mang li cho anh nhiu thu nhp, trong khi nước bn đang nghèo khó và vi s quan tâm ca Ðng và chính ph ta, người dân ta đã cht chiu để giúp đỡ nước bn xây dng mt trung tâm báo chí xng tm thì khi sang đó anh Bình đã nhn vô vàn quà cáp và k c li dng chính sách min thuế để đem v hàng chc xe máy, thu li bt chính. Nhng công v khác, khi đi thăm các đoàn th nước ngoài anh Bình thường áp đặt các doanh nghip trong nước phi đưa hàng làm mu sang để lưu nim nhưng chính anh li đem các hàng biếu tng ca đối tác v làm ca riêng, ngay c hai dàn máy tính mà anh em ANTÐ quyên góp bng tin lương đem tng thì anh cũng đổi ly rt nhiu quà cáp khác. Nhà riêng anh Bình, 93 Quán Thánh, hin nay là tr s ca công ty May 10 - nơi anh có c phn chi phi, chuyên xut khu vi nhng hn ngch bt ng, đin thoi tr s này do anh đứng tên nhưng bên May 10 chu toàn b phí tn, anh cũng đã tng có quan h vi công ty K.T bán máy may công nghip và kiêm chuyên la đảo ca mt đôi v chng quc tch Úc, h có c sân qun vt Hà ni và cũng là đối tượng la Seaprodex HN trong các thương v y thác nhp khu vi chiêu bài đặt cc L/c mua hàng giá đắt để chuyn tin ca nhà nước sang nước ngoài. Chính công ty này đã có ln kết hp vi May 10 để gia công qun áo cho tù nhân bên M, nhưng thương v bt thành.

Vi nhng vn đề ni cm nêu trên, đề ngh đ/c Tng cc trưởng trên cượng v ca mình, làm sáng t, chi tiết để loi tr mt "ht nhân" chưa đủ tư cách trong cuc chy đua vào ghế phó tng cc hin nay, nếu thy cn thiết đ/c liên h vi tôi theo địa ch nêu trên. Chúc đ/c mnh, gii.

2/9/2007

Người t cáo,

Nguyn Kiến Quc.

 

=END=

 

8- Tin Tc Quc Ni

 

- Tâm Thư Ði Din GHPGVNTN Tnh An Giang V Vic: Nhà Sư kháng kin đòi chùa, chia s cùng dân oan khiếu kin đòi nhà

 

GIÁO HI PH


T GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

BAN ÐẠI DIỆN PHẬT GIÁO TỈNH AN GIANG

PL.2551-DL. 2007 - số 01-2007/TT/BDD/CDD

 
Sài Gòn, ngày 08-09-2007

TÂM THƯ

V/v Nhà Sư kháng kin đòi chùa, chia s cùng dân oan khiếu kin đòi nhà

Kính bch Chư tôn đức Tăng Ni,

Kính thư quí Pht t cùng đồng bào dân oan c nước..

Kính thưa quí v

Tôi là Thượng to Thích Chơn Tâm, Chánh Ði Din Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht (GHPGVNTN) tnh An Giang, kính đến quí v Tâm Thư bày t đôi điu v mt nhà nước bế tt trước vn nn Dân oan ngày ngay.

GHPGVNTN cu tr dân oan trong tháng 08-2007 va qua, đây là vic làm T bi tế độ ca nhà Pht, thy đồng bào khn kh phi dang tay cu giúp. Thế nhưng nhà nước đã m chiến dch qui mô, vn dng c gung máy truyn thông gm: truyn hình, truyn thanh, báo, đài vào cuc để bôi nh, m l, vu cáo GHPGVNTN chúng tôi bng li l xúc phm tôn giáo nghiêm trng, đặc bit nghiêm trng hơn na là nhà nước đã bôi nh nhân phm hàng lãnh đạo GHPGVNTN vi nhng bng chng vu vơ, u trĩ, đi ngược li điu 69, 71, 72 Hiến pháp nước CHXHCNVN v quyn t do lp hi, quyn dân s và quyn t do bày t, phát biu ý kiến. Vic làm trên đây ca nhà nước đã gây phn n trước dư lun trong và ngoài nước, to nên b mt XHCNVN trước cng đồng thế gii vn đã lm lem, nay li loang l tht vô cùng ti t.

Hơn 30 năm qua (1975-2007) GHPGVNTN đã có biết bao Văn Thư trình bày đến nhà nước v Pháp nn Xã hi ch nghĩa (XHCN) do nhà nước gây nên cho Pht giáo t vic chiếm dng trái phép giáo sn Giáo hi t Qung Tr đến Cà Mau mà đin hình là chiếm dng Vit Nam Quc T (đường 3 tháng 2, Q. 10, sài gòn) và Tr s Tng v Thanh niên (đường Nam K Khi Nghĩa, Q. 3, Sài gòn).

GHPGVNTN đã có Kiến Ngh, Kháng Thư, Tâm Thư gi đến các cp nhà nước t TW đến địa phương, Văn Thư GH kháng cáo chính quyn cht cao hơn c tháp EfFe ca Pháp. Thế nhưng, nhà nước XHCNVN chng nhng không gii quyết khiếu kin ca GHPGVNTN mà trái li còn đặt thành viên chúng tôi ra ngoài vòng pháp lut na, ni oan khut hơn 30 năm nay mà chưa được gii quyết.

Bên cnh đó,

H qu tang thương do Cơ Chế XHCNVN sai lm đã gây nên cho dân tc Vit Nam qua chính sách rung đất bt cp, gii quyết đền bù nhà, đất chưa tho đáng đã đưa đến Hi Chng dân oan ngày nay, thm cnh dân oan không nhà, lang thang hè ph trong cnh màn tri chiếu đất kéo dài t hàng chc năm qua mà Ông nhà nước chng đoái hoài gì đến đám dân đen lm than cơ cc, đói rách cơ hàn, lâm cnh đường cùng mà chng biết kêu cu cùng ai.

Chnh mi T Tâm, không th nghe tiếng kêu thương mà không cu. Cho nên GHPGVNTN chúng tôi, Hoà thượng Thích Qung Ð, Vin trưởng Vin Hoá Ðo chng qun cuc sng đang trong vòng qun chế, tù đày XHCNVN, Ngài đã đến vi đồng bao dân oan khiếu kin ti Sài gòn cũng như ch đạo cho Thành viên Giáo hi tiếp xúc dân oan Hà Ni, đến vi dân oan c 2 min nam Bc. Bi vì ni Oan c ca đồng bào mt đất, mt nhà cũng chính là thm cnh GHPGVNTN b mt cơ s, giáo sn t hơn 30 năm qua. Ðng cnh tương lân, cùng chia s vi đồng bào chút quà nh gi là "đồng cam cng kh" trong tinh thn Ðo pháp Dân tc. Thế nhưng GHPGVNTN chúng tôi b nhà nước vu v, theo kiu "gp la b tay người".

Hi chng dân oan đã kéo dài t hàng chc năm nay ri, do t cơ chế rung đất bt cp để đi đến bế tt. Cho nên gii quyết s vic là phi thay đổi Cơ Chế đất đai, đó chính là căn nguyên cùa vn nn dân oan ngày nay. Cơ Chế làm ra sn phm, mt khi sn phm (hin tượng dân oan) bnh hon thì phi thay đổi cơ chế, đó là l tt yếu; Cũng thế, mt khi c xe trì tr không chy được tt thì phi đánh vào con nga kéo xe (cơ chế) ch không phi đánh vào thùng xe (sa sai).

V bn thân, tôi, cũng là nn nhân XHCNVN trong đoàn người dân oan khiếu kin, bi vì Chùa Tây Huê, Phường núi Sam, Th xã Châu Ðc, tnh An giang, do tôi trú trì đã b nhà nước ngang nhiên chiếm dng trái phép t 2 năm qua, nay tôi phi lang thang sng nh, tm trong cnh không nhà. Ðng bao là dân oan khiếu kin đòi nhà thì tôi đây cũng là nhà Sư kháng kin đòi chùa, thế mà có được gii quyết gì đâu, ông nhà nước ơi!

Nhà tu hành thì ch mong có am tranh, mái lá che mưa, tránh nng để sm k, chiu kinh. Thế mà cơ chế XHCNVN đã cướp chùa Sư Tăng, cướp đất dân oan thì tôi cũng xin bày t cùng đồng bào dân oan c nước: Bao gi XHCNVN đổi đời thì Ðo Pháp-Dân Tc mi qua được nn kiếp, nn tai ny.

Gói trn tm lòng người con Pht xin chia s cùng đồng bao dân oan c nước.

GHPGVNTN
Chánh Ði Din Pht giáo tnh An Giang

(Ðã ký)

Thượng to Thích Chơn Tâm

 

=END=

 

9- Câu Chuyn Vit Nam

 

- Ba ve vô mt hũ!

 

Nguyn thanh Ty

 

"Ba ve vô mt hũ" là cách nói nôm na mách qué ca người bình dân khi gom ba, bn vic li thành mt vic cho gn, tránh bt nhiêu khê, rườm rà. Nht là đỡ tn kém.

Ví d như chuyn cưới xin. Thay vì, theo tc l phi có, gm ba l là: L chm ng, l hi và l cưới thì người dân nghèo phía đàng trai xin đàng gái "thông cm hoàn cnh" cho phép được "ba ve vô mt hũ".

Nghĩa là va chm, va hi, va cưới gom chung luôn trong mt l.

Dĩ nhiên, bn nghèo vi nhau, đàng gái s "ô kê" d dàng vi lý do: "Càng rình rang bao nhiêu thì đôi tr sau này s kh by nhiêu. Chúng phi còng lưng làm vic nhiu năm để tr n ".

Tuy nhiên có nhng vic không th nào "xp xí xp ngu" cho "ba ve vô mt hũ" như người dân nghèo được.

Nếu c nhm mt làm càn thì e rng s "mt n định chính tr".

Như chuyn phân quyn trong mt quc gia "dân ch" và "có ch quyn" như nước Cng Hòa Xã Hi ch nghĩa ca ta chng hn.

Quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp bt buc phi độc lp vi nhau, ch không th vì "thông cm hoàn cnh" mà nhp vô làm mt được.

Nói theo kiu hô khu hiu ca Nhà nước XHCN ta, thì chuyn phân quyn nht định là "mt thc th không th nào đảo ngược được"!

Ai cũng biết rng:

Lp pháp nm Quc hi, cơ quan làm ra lut.

Hành pháp nm B Công An, cơ quan thi hành pháp lut.

Tư pháp nm Tòa án, cơ quan xét x nhng ai phm lut.

y vy mà, không biết do "cái ngun cơn" nào khiến cho Nhà nước ta li thích chơi cái trò "bình dân hc v" ca đám dân ngu khu đen là "xp xí xp ngu" gom ba cái quyn trên "vô chung mt hũ" không cn ý kiến, ý cò gì ca ai c.

Quc hi Vit Nam khóa 12 trong phiên hp hôm th Tư 25/7/2007 đã chp thun cho ông Trương hòa Bình lãnh nhn chc v Chánh Án Tòa án Nhân dân Ti cao "mt cách chóng vánh, qua loa, không mt đại biu quc hi nào được cht vn, được hi và người ta cũng không phng vn gì v chánh án tòa án ti cao này". (Bùi Tín tr li RFA)

Ti sao vic Quc hi "ô kê sa lem" cho ông Trương hoà Bình nhn lãnh chc v trên đã làm cho dư lun trong nước "băn khoăn"?

Cái "băn khoăn" h nêu lên là:

- Cán cân công lý được làm bng dùi cui!

hoc

- Bàn tay chuyên cm dùi cui nay được giao chiếc cân công lý!

Vy ông Trương hòa Bình là ai mà dư lun li có cái "băn khoăn y?

Theo đơn t cáo ca mt s thm phán, cán b Tòa án Nhân dân Ti cao gi đến các ông lãnh đạo cao nht nước như Mnh, Triết, Dũng, Trng và Chi thì ông Trương hòa Bình: (trích)

"Nguyên là Th trưởng b Công An, trong t khai lý lch, ghi là trình độ k sư, thc sĩ lut nhưng không h có thi gian nào hc c nhân lut. Xét theo qui định ca B Giáo dc và Ðào to, mun có hc v thc sĩ thì phi hc, có bng c nhân lut chính qui, không th dùng bng c nhân h ti chc và càng không th t k sư hc thành thc sĩ lut được.

Ðiu tr trêu là đ/c Trương hòa Bình khi B Công an ph trách công tác xây dng lc lượng và cũng đã nhiu ln tuyên b đấu tranh vi tiêu cc trong công tác giáo dc, đào to, t nn s dng bng gi trong ngành Công an!

Mt điu đáng chú ý na được th hin rõ ràng trong lý lch ca đ/c Bình là đ/c Bình luôn chuyn công tác và mi ln chuyn là đảm nhim chc v cao hơn. T Phó cc trưởng, sang làm Phó Giám đốc Công an TP. Sài Gòn, ri Vin trưởng Vin kim sát TP. Sài Gòn, li quay v Công an làm Phó Tng cc trưởng Tng cc Xây dng lc lượng, Th trưởng và nay là Chánh án Tòa án Nhân dân ti cao. Mi chc v Ð/c Bình đảm nhim trong mt thi gian khá ngn chưa đầy hai năm...

... Ðiu đó có nghĩa đ/c Bình không hiu sâu bt c lĩnh vc gì mà đồng chí đã tng làm, công an không gii, kim sát chưa hay, còn tòa án thì..."

Ðơn t cáo ca my ông thm phán còn k ra nhiu cái "ưu vit" ca ông Bình như t thiếu tướng lên trung tướng ch có mt năm khiến cho các tướng Nguyn chí Thanh, Lê trng Tn, Hoàng văn Thái, Phùng thế tài, Chu huy Mân phi ng mũ chào thua.

Ðơn t cáo còn đặt vn đề "nói không vi tiêu cc" vi ông Nhân và ông Triết:

"Nhiu ln đ/c ch tch nước đã khng định điu này khi hp vi ngành Tòa án và t ý s quyết tâm đẩy mnh tc độ ci cách tư pháp trong k này. Nhưng liu vic nói không vi tiêu cc trong giáo dc ca Chính phđẩy mnh ci cách tư pháp ca ch tch nước có thc hin được không khi mà người đứng đầu ngành Tòa án vn đang s dng bng gi.

... Tt c các câu hi và điu băn khoăn, trăn tr nói trên xin được gi đến đ/c Tng bí thư, đ/c ch tch nước, đ/c Th tướng Chính ph, đ/c ch tch Quc hi, đ/c ch nhim y ban kim tra Trung ương gii đáp".

My ông thm phán này hoc là ng nghch hoc là "ghen ăn ghét " vi người tài đức như ông Bình mi bày đặt bi bèo ra b để "khiếu kin" gây khó khăn trong vic chn người tài gii ca Ðng ta ri.

t hn li "nhn tin" ca "bn phn động nước ngoài" và b chúng li dng xúi dc.

Mt cái đơn t cáo ca my ông thm phán ng ngn chưa ăn thua gì.

Thêm mt cái na ca ông Bùi Xuân Sinh gi cho B Công An ngày 5/10/06. Ông Sinh viết, trích:

"Tôi là Thượng tá Bùi xuân Sinh, hin đang công tác ti Công an TP. Sài Gòn. Vi 54 tui đời, 35 tui ngành, c cuc đời tôi giành trn cho Ðng, cho Ngành và không phi h thn...

V ông Trương Hòa Bình thì tôi khng định là người tài ít, cơ hi nhiu. Da vào hai ông trùm Maphia chính tr Bùi Quc Huy, Nguyn Khánh Toàn mà đường quan l ca ông Bình lên như diu gp gió...

...Ðiu đáng ngc nhiên là ông Trương Hòa Bình luôn khoe là thc sĩ lut, nhưng tt c mi người tng công tác vi ông Bình A.25, Công an TP. Sài Gòn, Vin kim sát TP. Sài Gòn đều khng định ông Bình chưa bao gi hc mt trường Ði hc chuyên khoa ngành lut nào c...

Hai cái đơn cũng vn chưa đủ "nng ký" để gióng lên tiếng chuông "băn khoăn" làm cho Ðng ta "băn khoăn" v s đề c.

Thêm mt cái đơn t cáo th ba na xem có "ép phê" làm cho Ðng ta có kh năng phn tnh "xét li" cái "đỉnh cao trí tu" ca mình không?

Ðơn t cáo ca Thượng tá Nguyn văn Ðô, Tng cc 3, B Công an. Ông Ðô viết, trích:

"...Người tôi mun nói chính là ông Trương Hòa Bình, Th trưởng B Công an. Cho đến gi, có không ít cán b công an vn đang thc mc không hiu vì sao đường thăng tiến ca ông Bình li có th nhanh như vy...Ông Bình bt đầu thoái hóa và biến cht khi tr thành "tr lý" đắc lc cho ông Bùi Quc Huy (nguyên Th trưởng B Công an, đã b x lý trong v Năm Cam), khi đó ông Bình là Cc phó A.25. Chính ông Bùi Quc Huy đã "đạo din" đưa ông Bình v làm Phó giám đốc Công an TP. Sài Gòn nhm thao túng toàn b hot động ca Công an TP. Sài Gòn. Không biết có phi gn mc thì đen không, nhưng đã có rt nhiu v án đã b làm "chìm xung" b lt ti phm...

Ba cái đơn t cáo vn không ăn thua gì vi Ðng ta.

Mc ai nói ng nói nghiêng, Ðng ta vn c vng như king ba chân. Chó sa mc chó, đường ta, ta c đi...

C như theo li t cáo ca "nhng k b bn xu xúi dc" thì vic Ðng và Nhà nước đưa mt tướng Công an chuyên cm dùi cui chuyên chính lên làm Chánh án Tòa án Ti cao là sai à?

Ai có th sai ch Ðng ta là "đỉnh cao trí tu loài người" thì không th sai được!

C mt B chính tr gm mười my cái đầu vĩ đại, suy nghĩ, bàn bc, sói c đầu, bc c tóc, mi có th c ra được mt người có đủ tài và đức như ông Bình, mt vưu vt khó tìm trong thi bui này, để cm cân ny mc cho thiên h đâu phi chuyn d, để gin chơi đâu?

Ta hãy nghe ông Nguyn văn Hin, Chánh án Toà án Ti cao va mi b thay thế, ti phiên hp Quc hi gia năm 2006, được chiếu trên truyn hình, than th:

"... Trong thi gian va qua, ngành Tòa án t ra bt cp, nn tham nhũng và tiêu cc đã làm cho s ti phm tăng vt, vic x án chm chp, cán cân công lý nghiêng ng. Ngành Tòa án khng hong to, s quan tòa quá yếu li rt thiếu đã phi "vơ vét" t thưđến lái xe trong ngành để đào to gp thành thm phán..."

Rõ chưa nào! Thm phán tòa án mà phi tn dng c cánh lái xe và thưđể đào to lên ngi ghế Bao Công thì đủ biết cái ưu vit ca Ðng ta ct cánh và bơi ra bin ln như thế nào ri!

Tht ra thì my ông này ch là lo bò trng răng mà thôi.

Trong thi gian phát động phong trào đấu t để "ci cách rung đất" đã có biết bao nhiêu cái gi là "Tòa án nhân dân" được dng lên cp tc gia đồng để x bn "trí, phú, địa hào", my ông Quan tòa đâu cn ai đào to cũng vn có th ngi ghế Chánh án tuyên án x t ti nhân được cơ mà. Mà ti nhân b x quyết đâu phi mt hay hai. S b án t lên đến vài ba trăm ngàn người. Nào có thy ai kêu oan, kêu c gì đâu?

Nói đúng ra, thì t y đến nay, cái chc Quan tòa ch đặt ra cho vui thôi vì cái án x nng hay nh tt tn tt đều do Ðng bên trên ch đạo c. Các con bù nhìn Chánh án ch khoác áo quan tòa ngi đọc cái giy Ðng đã ghi sn mà thôi.

Như cái v x con Bùi tiến Dũng, con bc triu đô, mi đây là mt ví d đin hình. Lúc đầu Tòa đề ngh án tù là 26 năm. Ðến lúc tuyên án, m giy ra đọc thì ch còn có 13 năm. Chính ông Chánh án đọc giy cũng há hc mm ra ngc nhiên vì s đọc nhm con s. Nhưng có con du đỏ lòm ca Ðng đứng bên cnh thì rõ ràng đúng là con s 13.

Bàn dân thiên h đều bưng mũi cười thm vì đã biết rõ bn án dành cho "đồng chí" h Bùi chđòn giơ cao đánh kh ca Ðng mà thôi.

Nhưng ng ngn nht là cái nhà ông Bùi Tín, hay là ông ch gi v như ông Vit Thường bên Anh quc vn t cáo là phn tnh cui!

Ông đại tá Bùi Tín, Phó tng biên tp báo Quân đội Nhân dân đã có nhiu năm đắp chăn CS, đã biết trong tng chăn có bao nhiêu loài rn vy mà vn đặt câu hi:

"...Ðiu khác thường là trong hàng chc ngàn thm phán các cp, trong đó không thiếu quan tòa có hiu biết sâu, có kinh nghim sng, có công tâm vn b đánh giá không đủ tài đức, để Ðng phi "th dù" vào hàng ngũ các quan tòa thi đổi mi mt ông tướng cnh sát i-t v lut pháp, tay va buông chiếc dùi cui chuyên chính để đóng vai Bao Công cm cân công lý cho toàn xã hi.

...Ð xem ông tướng Trương Hòa Bình sđủ kiến thc uyên thâm v lut pháp trong nước và quc tế đến mc nào, s xông vào mt lĩnh vc cc k mi m vi ông ra sao để thc thi nn pháp quyn mi, không lt k gian, không oan người ngay, đem lut pháp nghiêm minh vào cuc sng.

...Chuyn c quan tòa ti cao như thế này mà xy ra mt nước dân ch thun thc t s gây xì căng đan cc ln, c xã hi s biu môi và bt mũi chng li, vì ai cũng hiu t đây tai ha bt công và oan trái có th giáng xung bt k ai."

Cái điu ông Bùi Tín đặt ra rt ngây thơ c hay ng ngn gi v là vì ông biết rõ đ/c Bình là không có kh năng, tư cách, đạo đức mà ch nh theo hu h điếu đóm ông Th trưởng Công an Bùi Quc Huy trong các cuc ăn chơi trác táng mà nên s nghip.

Th na ông cũng biết rõ là Vit Nam làm gì có lut pháp. Lut pháp ch trên my cun sách lut để làm cnh và trình din cho quc tế đến xem mà thôi.

Như v x Cha Lý va qua cho thy phiên tòa không có lut sư bin h, ch có công t vin buc ti. Khi b can cãi thì b bt ming.

Và còn rt nhiu v bt gi không cn lý do, x không cn chng c và phán án thì tha h. Mun bi nhiêu thì bi.

Môt đ/c công an xách kiếm rượt chém my đ/c bo v phi trường mà ch pht có 5 triu ri hu c làng, chđ/c công an này là quí t ca ông ch tch tnh Bình Dương. Nếu mt anh dân ngu khu đen mà phm ti kiu y, thì 600 t báo Ðng ta s a dua, hùa lên sa, kết ti ít nht cũng năm, mười cun lch cho b cái tt: "chng li nhân viên tha hành công v và phá ri tr an" thay cho Tòa án, nht là t Công An Nhân dân hay t An Ninh thế gii.

Duy ch có mt điu có th tin ông Bùi Tín là ông luôn "băn khoăn" trong lòng lo cho cái Ðng ca ông:

"B máy qun lý nhân s ca Ðng Cng sn, ban t chc trung ương, ban ni chính trung ương vn c l như thi 20 năm trước, vn coi thường đội ngũ thm phán các cp, càng coi thường gn 500 đại biu quc hi mi. Nhiu người am hiu thu đáo b máy cho biết đây có th có s nhúng tay sâu ca mt thế lc MA quái dai dng t hi."

nhng nước văn minh ch có "vn vn mt ln dân ch" không th so bì vi Vit Nam Xã Hi ch Nghĩa ta, "triu ln dân ch hơn đế quc" thì đều theo phép tam quyn phân lp mà tr quc an dân.

Tng thng hay dân phm ti đều được x như nhau.

Nhưng Vit Nam ta thì khác. Như Ngài Tng bí thư Mnh đã phán: "Nước Vit Nam có lut pháp riêng theo hoàn cnh ca Vit Nam".

Cho nên trong thi gian mười năm, t 1975 đến 1985, Nhà nước ta thi hành chính sách "kinh tế ch huy" khiến cho c nước đọi quá, đành phi "đổi mi", tm ct cái chính sách "chuyên chế" vào kho và chy theo đế quc để "làm kinh tế th trường" cu đói.

Ch my năm sau, t cái quá đói bng chuyn sang cái no bi thc, khiến cho dân tình hn lon, t nn phát sinh, mnh ai ny lo mánh mung làm giàu, t đảng viên cho chí dân đen, đều nhm mt nhm mũi chy theo đồng tin.

Xã hi phút chc tr nên suy đồi, giá tr đạo đức không còn. Mi vic ln nh đều ly tin làm thước đo. Trong dân gian xut hin câu vè "Tin" để mô t cái xã hi đảo điên lúc by gi:

Tin là Tiên là Pht

Là sc bt ca tui tr

Là sc kho ca tui già

Là cái đà danh vng

Là cái lng che thân

Là cán cân công lý

Ðng tin là hết ý

Nhưng vào thi đim hin nay ca cái năm 2007, thi đim ca Vit Nam là đim hn, là ca cú nhn, cú huých, ca cú nhy, ca mũi nhn... thì "tin" vn chưa phi là sc mnh duy nht để "gi vng n định chính tr" trong nước để Vit Nam chun b va "bơi ra bin ln" li va "ct cánh bay cao, bay xa".

Càng ngày, người dân b Ðng viên Cng sn cướp đất, cướp rung nông thôn ni lên khiếu kin càng đông.

Trước nhng áp bc, km kp bt công hà khc ca Ðng, nhng người bt đồng chính kiến ni lên đòi quyn t do ngôn lun, tư do nhân quyn ngày càng nhiu thì Ðng còn cn thêm mt sc mnh khác na để đàn áp dp tt nhng mm mng "mt n định" này.

Ðó chính là dùi cui! Dùi cui thay cho lut pháp.

Kinh Mác Lê ch tóm gn trong hai điu cơ bn:

Khi tiến hành các cuc cướp chính quyn thì sc mnh cách mng nm hng súng.

Khi nước nhà đã "độc lp t do hnh phúc", mun tr quc an dân thì sc mnh phi nm "dùi cui".

Ðó là lý do ti sao Nhà nước ta và Ðng ta chơi cái trò không ging ai đối vi công pháp quc tế là cái trò "ba ve vô mt hũ" để có mt ông tướng Công an Trương Hòa Bình va là đại biu quc hi (làm ra lut), va là nha sai đi bt người (cơ quan hành pháp) li va là quan tòa x án (cơ quan tư pháp).

C ba quyn đều gm thâu vào mt tay ông Bình. Thit là chí lý!

Và cũng chng là điu ngc nhiên gì khi người ta nhn ra rng ông Th tướng Nguyn tn Dũng cũng là Công an.

Em cùng cha (tướng Nguyn chí Thanh) khác m ca ông Dũng là Nguyn chí Vnh cũng là xếp sòng B Công an.

Nay ông Trương Hòa Bình, tướng Công an, (cũng có th) cùng m khác cha vi hai ông Dũng và Vnh lên nm B Tư pháp mi thit đúng "logic" là b tam sên.

Mt Nhà nước độc tài chuyên chế vn tn ti được là nh xây dng trên chế độ Công an tr thì Lp pháp, Hành pháp, Tư pháp đều phi qui v mt mi mi đúng bài bn "tam pháp đồng qui".

Bây gi cán cân công lý đã được làm bng dùi cui rt chc chn.

Nay mai dân oan khiếu kin hay các nhà bt đồng chính kiến "được mi" vô Ha Lò ngh mát mt thi gian ri ra hu tòa, s chng kiến cnh ông Trương Hòa Bình ngi ghế Chánh án, thay vì gõ bng búa g để ra uy, ông Bình s gõ xung bàn bng dùi cui.

Tiếng dùi cui nghe chát chúa, uy võ s còn chn động gp trăm ln hơn tiếng búa.

Không khí x án s cc k căng thng thn kinh, s ging y chang cái thu ban đầu "ci cách rung đất" lưu luyến y!

Hoan hô b tam sên Dũng, Vnh, Bình!

Hoan hô Nhà nước Vit Nam triu ln dân ch vi ch nghĩa "Tam pháp đồng qui"!

Hoan hô dùi cui!

Dùi cui muôn năm!

 

Nguyn Thanh Ty

 

=END=

 

10- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Chết Vn Còn Thương

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Khuôn Sinh Sc người Tn Ninh, tnh Sơn Ðông, ly con gái h Mc, tên là Ngy Vân, sng vui vy tương đắc, khiến láng ging hết sc ngi khen, ra chiu quý mến.

Ngày n, có T Yên là ch em bn dì ca Khuôn th đến chơi, nhìn thy trong ngoài ngăn np, vườn tược láng o, bèn tr mt nói:

- T t b thp khp, người hay nhc mõi, mà nhà ca kiu này. t dâu con bao dàn... A ti Z?

Khuôn th cười h h my cái, ri cao hng nói:

- Không phi oan gia không hp mt. Ða con gái này, nếu không đụng phi tay cng ca như ta, thì đứa con trai chc chng còn đất sng.

T Yên t nào ti gi thy v chng ca Sc sng hòa thun, nay bng nghe lng qung kiu này, bèn hết sc ngc nhiên, sng st nói:

- Dâu là chính l, r là người dưng, mà ch li cho đó là oan gia bây gi mi gp, là c làm sao?

Khuôn th nhìn tri h mt cái, ri tc ti nói:

- Nó gi chng nó như gi thng ăn trm. H gi chp tân gia, mà chng nó đứng gn ai là ng ng vc vc. Chc chc li chy ra nhìn chng, còn nó thì bt k tui tác bao nhiêu, c ba vô chơi láng. Ta chướng mt nên gi nó ti mà nói rng: "Con nói chuyn vi trai thì được - còn con trai ca m - nói chuyn vi gái li không được, thì thit khiến cho m phi lòng gan đau nhc!" Nó tr li vi ta rng: "Núi cao không che ni mt tri. Ngày xưa là con ca m, bây gi là chng ca con, thì xin m đứng ngoài... thôi ý kiến!"

T Yên. T lúc d đám cưới ca Sinh Sc đến nay. Chưa h nghe mt li phàn nàn nào v Ngy Vân c, nay li đụng thế này, bèn tò mò ni lên, lm bm nói:

- Theo li ca t t, Ngy Vân bên ngoài thì xinh đẹp, nhưng bên trong li h đồ. Ch là ca để nhìn ch không phi để ăn, thì thit khiến cho ta phi ni lên nhiu thc mc!

Qua ngày mai, lúc Khuôn th qua nhà hàng xóm ghi s đề, T Yên lin gi Sc ra, tc tc nói:

- Người ta có hp thì phi có tan. Lúc hp thì vui, lúc tan thì bun. Phn con đang hp hay tan? Mau t bày cho biết!

Sc sng người ra mt chút, ri ú đáp:

- Dì nói vy nghĩa là làm sao?

T Yên bc mình gt:

- Trên đời biết bao vic bt trc xy ra. Phn nhiu là do mình coi thường, không để ý. Ðến lúc người ngoài để ý thì trăng mt đã biến thành... dp mt. Chng tr lm ư?

Sc t lúc trúng đề nh gii mng, thường t cho mình thuc hng thông minh, mà nay đã my câu chng ln ra manh mi, bèn t thn vi thân, thng tht nói:

- Lâu lâu dì v thăm mt ln, mà đố mo kiu này, khiến cháu phi mình my. Th nghĩ có nên chăng?

T Yên hết nhìn cháu, li nhìn tri, ri th ra mt cái, mà bo nh vi thân:

- Chm hiu thế này không chết mi là l!

Ri chán nn nói:

- Ta đã qua hai đời chng, nên chuyn nhân duyên rành... sáu câu vng c. Vy chuyn hôn nhân ca cháu trc trc ch nào? C mnh dn nói ra, ri ta s liu đó mà bày cho thang thuc.

Sc chưa kp tr li, bt cht ánh mt chm ngay t lch treo tường, đúng ngay câu: Ngày tam nương sát ch, bèn dng c tóc râu, hong ht nói:

- Sng vi v sướng hơn là sng vi... m. Ðã đủ hay chưa?

Mt hôm, tri mi mưa xong, Sc cùng đám bn kéo nhau đi bt ếch v nhu. Chng may b rn mai gm cn, nên khó b qua khi, lin nm ly tay ca Ngy Vân, thu thào nói:

- Trước khi đôi ng chia ly. Ta mun nàng ha vi ta mt chuyn. Có đặng hay không?

Ngy Vân st sùi đáp:

- Min h đừng ép thiếp đi bt ếch thì thôi. Phn còn li thiếp s liu thân chơi ti.

Sc sáng r c mt mày, run run nói:

- Mt món đồ trong nhà dù là chướng mt, nhưng khi đem b ngoài đường, lp tc s có k lượm ngay. Hung gì nàng, mt con người bng xương bng tht. Ta mun sau khi tang s đã xong, nàng lp tc tái giá, ch đừng th tiết th ta. Có đặng hay chăng?

Vân khóc lóc đáp:

- Mun tái giá thì phi có thi gian, mà tang s ch có my ngày. Làm sao thiếp tính?

Sc th ht ra mt cái, ri yếu t nói:

- Nàng còn tr, đời còn dài, thì không th để tui thanh xuân trôi vào nơi tăm ti.

Ri day mt qua m, mà nói rng:

- Nếu m vn xem con là con ca m, thì xin m đừng bt v con phi th tiết. Va ung đời. Va ti nghip. Va thiếu ch ta nương. Thit là không đúng!

Khuôn th gt gt đáp:

- Có chng mi gi là dâu. Nay chng không có thì còn gi dâu con mn chi na!

Sc nhìn m ra v cm ơn, đon bóp tay ca Ngy Vân my cái, mà nói rng:

- Làm thế nào để tin cho mình mà không mang li vi người, mi gan rut an vui. Yên lòng... thăng trước.

Ri cười nđi. Qua ngày sau, m ca Ngy Vân là Mc th đến điếu tang, ri nói vi Khuôn th rng:

- Tri bày cnh chia ly, để r, dâu, bng âm dương hai đường cách bit, mà con gái tôi còn nh - li qun vi khăn tang - thì ch e úa héo kéo dài theo năm tháng.

Ri nut nước bt mt cái mà nói rng:

- Nếu ch xui không cho là... xui, thì xin để m con tôi trùng phùng, đặng tính chuyn mai sau, thì ân đức y nguyn mai này báo đáp.

Khuôn th trước đây có ha vi con, nhưng bây gi con đã thác, thì li ha kia cũng gim đi phn sc mnh. Ðã vy li nghĩ vành khăn tang - trong sm hôm s đổi thành vòng hoa cưới - bèn gan rut ln lên, đỏ mt nói:

- Sng là người ca h Khuôn. Chết là ma nhà h Khuôn. Quyết không... tái ti tái lui gì hết c.

Ngy Vân đứng gn bên, nghe thế, lin hướng v bàn th ca Sc, nghèn nghn nói:

- Bây gi thiếp mi hiu ti sao chàng mun thế, nhưng chàng mun là mt chuyn, m... xù là chuyn th hai, thành th có ha c trăm câu cũng chng nhm chi hết c.

Ti y, Mc th ng vi con gái, thì thào nói:

- Con còn ít tui mà không lo tính sm. L mt mai xuân sc tàn phai, thì lúc y cũng khó tìm cơ hi.

Ngy Vân nh ging hi:

- Ðành là vy, nhưng con đã qua mt đời chng, thì hng biết khó khăn nhiu hông na?

Mc th ri rít đáp:

- Thân hình va vn, nhan sc ngon lành, thêu thùa may vá, rành c nu ăn. Lo chi không kiếm được người ti nhào vô xin rước?

Ri nm ly tay con, quyết lit nói:

- Con còn nh mà không lo kiếm ch ta nương, thì mai này t hn s mang nhiu ân hn. Nếu mà h bt con phi th tiết th chng, thì c... đế thng tay. Ch đừng t tế vi h mn chi na!

Gp lúc Khuôn th khát nước đi ngang, nghe được li như vy, bèn máu bng dzt lên, ut c nói:

- Người chết có di chúc li, không bt v th tiết, nhưng m chưa yên m chưa đẹp, mà tính chuyn bước thêm, thì ta nht định bt ngươi phi th tiết cho hết đời sut kiếp.

Ti y, Khuôn th không làm sao ng được, bi mt ý nghĩ dày xéo trong tâm khm, là: Hi y cha thng Sc mt đi, mà thit thòi vy. Bây gi thy người ta hăm h ch ngay song h, mà xót rut xót gan - bi tui thanh xuân đã qua chng bao gi có li - nên khi... trng trường thành đổ đim tn canh ba, mi oi c châu thân mà ng gà ng gt, ri trong gic mơ bt cht thy Sc hin v, khóc lóc nói:

- M không nên níu kéo li nhng gì đã mt, mà hãy nên c đừng làm mt cái gì mình đang gi được. V ca con đang còn nh, thì không th mt mình, li càng không th giam mình nơi nhang đèn sm ti, nên sm mun gì cũng bước tiếp mà thôi. Vy ti sao m không m lượng bao dung mà hoàn thành tâm nguyn? Va gi được con. Va ni tiếng là người có đạo nghĩa. Vn hơn là già néo đứt dây, li còn phi đưa thân cho bàn dân phán xét...

Khuôn th git mình thc dy, bng nhìn lên bàn th, thy di nh ca con như buông li trách móc, bèn rúng động tâm can, thng tht nói:

- Khi b lc li dưới mt đất, người ta tìm đường để lên tri. Ta chng nhng không tìm đường lên tri - mà còn đưa tay bt mt mình li - để được... lc li thêm, thì thit là không đúng!

Ri th ra mt cái, lm bm nói:

- Mi hu qu trong cuc sng, hoc xu hoc tt, đều do cái tâm con người mà ra. Nay ta li tht ha vi người khut mt, thì mt na mai kia. Mn răng ăn nói?

Qua ngày mai, Khuôn th dy sm nu cháo gà, ri thân thiết mi Mc th ra bàn, va ăn va trò chuyn, tưởng như chưa h đụng chm vi nhau chút nào hết c. Khi tô cháo đã xong, Khuôn th mi nhìn thng vào mt ca h Mc, tha thiết nói:

- Tang gia bi ri, nên ti qua l tht li không đẹp. Nhng mong ch xui vì tình thân hai gia đình mà lượng th cho. Tôi nghĩ k ri. Sau khi mai táng xong, thì Ngy Vân mun ly ai thì ly.

Mc th nghe vy, mng như bt được vàng, nhưng cũng làm b kéo vt áo lên lau. Thút thít nói:

- Sao không để đủ 49 ngày ri hãy tính. Có vi quá chăng?

Khuôn th đưa tay lên đầu gãi gãi my cái, ri ưu tư nói:

- Duyên n như nước ròng nước ln. Lúc t lúc tan. L trong 49 ngày không tan mà li t, thì làm sao bt dính?

Ri quay mt vào trong, gi Ngy Vân ra mà nói rng:

- Ao sâu lm cá. Ca l đắt hàng. Dù con đang tang phc, nhưng vn phi bên bàn trang đim mà chăm chút. Ch đừng vô ý b lơ, ri vt qua nhiu cơ hi, thì li y t châu thân. Ch n duyên chng ti tình chi hết c!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy